Hoa Phượng

Friday, December 30, 2005

Hoa Phượng


HOA PHƯỢNG VĨ
Hoa phượng - Hoa học trò - Hoa nắng - Hoa của mùa hè

Hè đến, hoa Phượng nở đỏ rực rỡ cả một góc trời. Cây Phượng nhìn xa như một khối lửa chói lọi, vì thế mà trong tiếng Anh, người ta gọi Phượng là Flamboyant, hay Flame of the forest (Poinciana).

Hoa Phượng tím rất quý hiếm và độc đáo. Việt Nam, chỉ có duy nhất một cây phượng hoa tím , ở Đà Lạt .

Hoa Phượng
(Thiện Tài)

Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng
Em chở mùa hè của tôi đi đâu ?

Hoa Phượng có tên Hán Việt là phượng vĩ tùng bởi vẻ đẹp thanh nhã của lá phượng. Hình dáng lá khiến ta liên tưởng đến đuôi chim phượng, một loài chim đẹp được nói đến trong truyền thuyết dân gian.

Phượng là giống cây ngoại nhập do người Pháp mang từ các thuộc địa Nam Mỹ đến trồng ở nước ta từ đầu thế kỷ XX. Miền Bắc có nơi gọi phượng là xoan tây, cũng để phân biệt với xoan ta. Cây xoan tây (tức phượng), hoa đỏ, nở vào mùa Hè. Còn xoan ta là cây sầu đông, hoa màu tím, rụng lá vào mùa Đông. Ở miền Trung và miền Bắc, người ta còn gọi Phượng là Hoa Nắng.

Học trò rất thích nhặt những cánh hoa về, ép vào tập làm "bướm phượng", còn nhị hoa thì các cô cậu ngắt ra chơi... chọi gà. Cây Phượng thường được trồng trong sân trường. Mỗi lần hoa phượng nở là báo hiệu mùa Hè, mùa thi đến. Có lẽ vì gắn bó với tuổi thơ và mái trường như vậy nên hoa Phượng còn được xem như Hoa Học Trò.

Tu hú kêu, tu hú kêu
Hoa gạo nở
Hoa phượng đỏ
Đầy ước mơ hy vọng

Tu hú kêu, tu hú kêu
Mùa quả chín
Vào mùa thi
Tình bạn trong sáng dưới mái trường

Ve ve ve, hè về
Vui vui vui, hè về